Infographic – một tool mới hấp dẫn marketer không thể bỏ qua

Một trong những điểm đặc biệt mà chỉ Infographic làm được so với các phương tiện truyền thông khác (hình ảnh, nội dung) đó là khả năng tiếp cận cực nhanh. Hãy tưởng tượng một sản phẩm Infogaphic có đầy đủ thông tin cơ bản và màu sắc bắt mắt sẽ “chạm nhanh” đến khách hàng của bạn so với một bài viết dài hay một tấm ảnh thô sơ. Làm thế nào để tối ưu hóa công cụ marketing cực nhạy bén này? Bỏ túi 6 điều cơ bản sau đây.

  1. Bố cục kích thích thị giác người khác – là điều quan trọng nhất

Trong chuyên môn về Infographic, bố cục chính là chìa khóa quyết định thông điệp của bạn đến với người dùng như thế nào. Ví dụ, một bố cục đơn giản sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho một thông điệp đơn giản nhưng nó cũng có thể làm cho một thông điệp phức tạp trở nên tinh tế.

Với Infographic, dạng hai cột sóng đôi lại phù hợp cho những thông điệp mang tính chất so sánh hai lĩnh vực hay hai mặt của vấn đề. Còn với những số liệu quan trọng? Bố cục có dữ liệu biểu đồ và bảng chính là phương án tối ưu.

Tuy nhiên, bố cục chính là thứ mà chúng ta có thể tự do sáng tạo theo thẩm mỹ, mắt nhìn. Nhưng đôi khi, chúng ta cũng đừng quá cầu toàn, bay bổng, thiết kế quá lạ mà quên mất là chức năng chính của Infographic là truyền tải thông tin.

  1. Tăng hiệu quả hơn nhờ vẽ thử mẫu Infographic trên giấy

Với hàng triệu mẫu template có sẵn trên Internet, thì việc dùng giấy bút phát thảo bảng Infographic thật phí thời gian và công sức. Nhưng không, cách này hiệu quả nhiều hơn bạn nghĩ! Nhờ bút và giấy, bạn có thể viết ra những thông tin cần thiết, sắp xếp được thứ tự ưu tiên và tránh các thông tin sai sót, chứng tỏ sản phẩm Infographic của bạn đã có đầu tư và được lên kế hoạch tốt. Đó là điều mà không phải thương hiệu nào cũng làm!

  1. Từ ngữ phải được đầu tư và cân đối

Bạn không thể cho quá nhiều từ trên một bảng Infographic. Hãy cân nhắc lượng thông tin và hình ảnh, cân bằng cả hai để bố cục nhìn cân đối hơn.

Tiếp đến là câu chuyện của font chữ. Số lượng font chữ càng ít sẽ dễ bắt mắt người đọc, tối đa chỉ nên là 3 font nếu bạn sợ nhàm chán.

  1. Hình ảnh

Nếu bạn sử dụng những hình ảnh có sẵn trên các nguồn có sẵn, hãy chọn bức ảnh đẹp nhất có thể. Một số trang phải trả phí để có thể có được ảnh đẹp và chất lượng hơn. Hãy cân nhắc để team bạn có những hình ảnh đẹp nhất dành cho sản phẩm Infographic của mình.

Một yếu tố nữa để tạo nên một sản phẩm đẹp chính là phong cách cá nhân của bạn hay hình ảnh công ty khách hàng mà sản phẩm thể hiện.  Đừng quên nhé!

  1. Màu sắc

Bạn cho rằng sử dụng nhiều màu là tốt? Không hẳn như vậy! Khi tạo tiêu đề và biểu ngữ nói riêng, việc sử dụng các màu bổ sung cho nhau có thể tạo nên hiệu ứng đẹp. Lời khuyên cho bạn nên sử dụng ít nhất 3 màu khác nhau trong mỗi bản Infographic. Nếu infographic mang thông tin nghiêng về phía doanh nghiệp, hãy sử dụng màu thư giãn và êm dịu nhé!

  1. Hãy lắng nghe những ý kiến khách quan

Trước khi “trình làng”, sản phẩm của bạn nên được những người xung quanh đánh giá, cho một lời khuyên, đặc biệt là những người “không biết gì” để xem họ nhìn vào sản phẩm bạn làm, họ có hiểu được ý đồ, thông điệp từ Infographic của bạn hay không.

Hãy hỏi họ vài câu để lấy ý kiến, nhận xét như “nhìn thấy thông tin rõ ràng không?”, “màu sắc như thế nào?”, “có thích hoặc có hiểu được thông điệp không…” Ngoài ra, bạn hãy dành thời gian để kiểm tra càng nhiều càng tốt, biết đâu bạn sẽ tìm ra lỗi hoặc chỉnh sửa tốt hơn trước khi “public” thì sao.