Bảy (07) Điều Về Content Marketing Mà Bạn Nên “Share” Ngay Với Khách Hàng

Là một “content marketer”, hẳn đôi khi bạn sẽ cảm thấy rất bối rối vì những yêu cầu bất ngờ của khách hàng “em ơi chị muốn cái này, cái kia, à không, cả cái này và cái kia luôn”. Content marketing là thế giới của sự sáng tạo thế nhưng vẫn có những “luật bất thành văn” mà đôi khi chúng ta phải cố gắng làm khác đi. Hãy “share” cho khách hàng những điều bên dưới khi cần một chiến lược Content Marketing hiệu quả!

  1. Hãy cập nhật vì người tiêu dùng luôn muốn điều này

Khách muốn thương hiệu/ sản phẩm của mình được nhiều người biết đến? Họ cho rằng “càng tiếp cận nhiều khách hàng cơ hội mua hàng càng cao”. Điều này đúng, nếu họ đang nói về quảng cáo hiển thị của nhiều năm về trước, khi sản phẩm xuất hiện khắp nơi, dồn dập với những tiêu đề thích mê, hấp dẫn.

Nhưng không. Thời gian đã thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng theo từng ngày. Người đọc bài viết của bạn chưa chắc là người sẽ mua sản phẩm. Họ chỉ sẵn sàng mua khi thông tin của sản phẩm được rõ ràng, chất lượng và truyền tải được cảm xúc hơn là “đánh” vào tai ra rả suốt ngày. Vì thế, khách hàng của bạn cần biết chính xác mục đích của content marketing đã thật sự thay đổi theo người tiêu dùng.

  1. Đừng vội chạy theo xu hướng

Mục đích content thay đổi, nhưng hình thức content thì không nên. Khách hàng của bạn sẽ có lúc “kêu gào” vì thấy content marketing của đối thủ trình bày mới lạ, hiện đại và cuốn hút quá, có thể gọi điện cho bạn lúc nửa đêm để “em ơi đổi câu này, giảm chữ kia, trình bày lạ hơn, khác hơn nha!”.

Hãy bình tĩnh và giải thích cho họ ngay từ đầu rằng: Những gì mới lạ sẽ thu hút nhưng chưa chắc là sẽ tạo ấn tượng lâu dài. Chúng ta hãy nhớ về khoảng thời gian content được chuyển hóa thành dạng inforgraphic. Tuy rất sáng tạo và thu hút người đọc ngay lập tức nhưng đủ kích thích họ quyết định mua hàng thì có chắc đủ lực? Vì khách hàng khi đã quyết định mua thì hẳn phải nghiên cứu và tìm hiểu kĩ càng. Vì thế, content truyền thống vẫn có sức nặng riêng. Sáng tạo trên hình thức content truyền thống chính là cách mà các thương hiệu lớn ngày nay vẫn sử dụng.

  1. Đầu tư video cho Content Marketing

Chắc hẳn không phải khách hàng nào của bạn cũng biết là video mang đến 70% “traffic” từ người sử dụng Internet. Vậy tại sao chúng ta càng đưa content thành một video sinh động, hấp dẫn? Hẳn là chi phí và thời gian sẽ là mối quan ngại lớn nhất cho khách hàng, nhưng nếu là một nhân tố quyết định độ thành công của chiến dịch, chúng ta hãy làm một lần nhỉ.

  1. Content Marketing không thể “đánh nhanh thắng nhanh”

Điều mà bất cứ khách hàng nào cũng quan tâm là những gì họ đầu tư cho content marketing có thật sự mang đến khách hàng lập tức cho họ. Chính chúng ta, content marketer cũng mong muốn người tiêu dùng yêu thương sản phẩm của khách hàng. Nhưng bất kì “cuộc chiến tâm hồn” nào cũng cần thời gian và sự đầu tư kĩ càng vào từng con chữ, ý tưởng. Vì thế, hãy để khách hàng của bạn cũng hiểu rằng content marketing là công cụ tăng giá trị sản phẩm và trải nghiệm sử dụng chứ không nên là công cụ “lôi kéo” mua sản phẩm.

  1. Đầu tư content là đầu tư xây tình cảm

Một bài viết ấn tượng về sản phẩm của khách hàng với những tính năng hoàn mỹ sẽ khiến cho người mua có thể mua ngay lúc đó, nhưng để họ quay trở lại lần thứ hai thì không ai chắc được điều đó. Vậy nếu những con chữ của bạn chính là một cuốn sách thu nhỏ, mỗi ngày trôi qua, “cuốn sách” này trở nên thân thiết và gần gũi với người tiêu dùng hơn, chiếm được tình cảm của họ, thì bạn sẽ có cơ hội đồng hành với họ lâu hơn. Đầu tư content, chính là một cách để đầu tư tình cảm.

  1. Mật độ bài viết mỗi tuần nên nhiều hay ít?

Tất nhiên là nhiều rồi. Tuy rằng quan niệm một bài viết chất lượng cho một tuần vẫn tốt hơn nhiều bài mỗi ngày mà không chất lượng là đúng, nhưng với sự “biến hóa khôn lường” mỗi giây của các đối thủ cạnh tranh, thì tại sao chúng ta không thử vừa đầu tư chất lượng và số lượng. Nếu khách hàng của bạn là người hiểu chuyện, chắc hẳn họ sẽ đồng ý với ý kiến này của bạn ngay!

  1. Hình ảnh cho bài viết, nên nhiều chớ nên ít.

Nếu như trước đây, một bài viết có thể có 1, 2 tấm ảnh minh họa là được, thì bây giờ, cuộc chiến về content không thể quên yếu tố về hình ảnh. Người tiêu dùng sẽ khó kiên nhẫn đọc hết một bài viết quá dài ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hình ảnh chính là công cụ tạo “khoảng trống” cho bài viết của bạn, giúp bài viết trở nên sinh động và “dễ thở” hơn. Bạn cũng hãy đừng quên nhắn nhỏ với khách hàng, hình ảnh sơ sài cũng làm mất điểm cho bài viết, và có thể khiến người tiêu dùng thoát ra ngay từ cú click đầu tiên, nên đầu tư cho content marketing là bao gồm cả nội dung, câu chữ và hình ảnh, video thể hiện nữa nhé!